จัดการข้อมูลรายวิชา > แบบทดสอบ > วิทยาศาสตร์ชีวภาพ (เชิงวิทยาศาสตร์การแพทย์) | Biological Sciences > Part 2

# ประเภทคำถาม คำถาม ข้อสอบประเภท คะแนน Action
1 ข้อความ ข้อใดต่อไปนี้ถูกต้อง ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
2 ข้อความ พืช A มีชุดโครโมโซม 2n = 10 ส่วนพืชชนิด B มีชุดโครโมโซม 2n = 8 ข้อใดแสดงการเกิดสปีชีส์ใหม่แบบมหาภาค (Macroevolution) ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
3 ข้อความ ลักษณะมีเครา (M) เป็นลักษณะเด่นต่อไม่มีเคราและมีการถ่ายทอดเป็นแบบ sex limit สามีภรรยาคู่หนึ่งแต่งงานกัน โดยสามี มีเครา ผิวปกติ หมู่เลือดโอ และที่ผิวเม็ดเลือดแดงไม่มี Ag-Rh ส่วนภรรยา ไม่มีเครา ผิวปกติ หมู่เลือดบี ผิวเม็ดเลือดแดงมี Ag-Rh มีบุตรด้วยกันแล้ว 2 คน เป็นเพศชาย ผิวเผือก หมู่เลือดโอและเม็ดเลือดแดงไม่ตกตะกอนเมื่อทำปฏิกิริยากับ Ab-Rh และมีเครา ส่วนอีกคนเป็นเพศหญิง ไม่มีเครา ผิวปกติ หมู่เลือดโอและเม็ดเลือดแดงไม่ตกตะกอนเมื่อทำปฏิกิริยากับ Ab-Rh ข้อใดบ้างไม่ถูกต้อง (กำหนดให้ A เป็น allele แสดงลักษณะผิวปกติ และ d เป็น allele แสดงหมู่เลือดระบบ Rh) (คัดแล้ว) ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
4 ข้อความ นกกาเหว่าไข่ไว้ให้แม่กาฟัก ภาวะนี้มีข้อใดถูกต้อง ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
5 ข้อความ ข้อใดพบใน Cyanobacteria ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
6 ข้อความ ทำไมทิวลิปต้องการอากาศเย็นก่อนออกดอก ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
7 ข้อความ ข้อใดจับคู่ชนิดของฮอร์โมนและหน้าที่หรือคำอธิบายหรือบอกความเกี่ยวข้องไม่ถูกต้อง ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
8 ข้อความ คาร์บอนไดออกไซด์ในเลือดลำเลียงอยู่ในรูปสารใดมากที่สุด ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
9 ข้อความ การตรวจปอดของทารกเพื่อพิสูจน์ว่าเด็กทารกมีการเสียชีวิตจากการฆ่าหรือเสียชีวิตเองทำได้จากการวัดค่าใดของปอด ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
10 ข้อความ จากภาพแสดงการเข้าจับกันของโครโมโซมคู่เหมือนกันของสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่ง ข้อใดไม่ถูกต้อง ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
11 ข้อความ หากรับประทาน แมงดาถ้วย เข้าไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์สิ่งที่ไม่ควรทำคือข้อใด ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
12 ข้อความ งูในข้อใดมี สารพิษต่อระบบประสาท (Neurotoxin) ในปริมาณรวมพวกสูงที่สุด ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
13 ข้อความ ข้อใดเป็นชื่อของยาที่ลดการตอบสนองของเส้นประสาทที่ทำหน้าที่เกี่ยวข้องกับการปวด ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
14 ข้อความ สารพิษที่พบในปลาปักเป้าคือข้อใด ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
15 ข้อความ ปัจจุบันในการตรวจหมู่เลือดเพื่อหาความเป็นพ่อ แม่ ลูก อาจจะไม่ได้ผลที่ถูกต้องเสมอไป เนื่องจากลูกไม่จำเป็นต้องมีหมู่เลือดที่ตรงกับพ่อหรือแม่ ดังนั้นเทคนิคทาง molecular จึงเข้ามาแทนที่เพื่อให้เกิดความแม่นยำของการตรวจมากขึ้น โดยเทคนิคที่นำมาใช้ในการตรวจหาพ่อ แม่ ลูก คือการทำ DNA fingerprint ที่ใช้หลักการของ Restriction Fragment Length Polymorphism (RFLP) และการเปรียบเทียบชิ้นส่วน DNA โดยหลักการ gel electrophoresis ครอบครับของ นายฝ้ายและนางสาวไอซ์ มีลูกด้วยกัน 4 คน โดยลูกชาย 1 คน และลูกสาว 1 คน เป็นลูกที่เกิดกับเค้าทั้งสอง ลูกสาวอีก 1 คนเป็นลูกที่เกิดกับนางสาวไอซ์กับสามีเก่า และลูกชายอีก 1 คน เป็นลูกบุญธรรมที่นายฝ้ายรับมาเลี้ยงดู โดยครอบครัวนี้ได้ไปตรวจลักษณะของ DNA และได้ผลวิเคราะห์ ดังภาพ คำถาม : เด็กคนใดที่เป็นลูกที่เกิดจากนายฝ้ายและนางสาวไอซ์ ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
16 ข้อความ ปัจจุบันในการตรวจหมู่เลือดเพื่อหาความเป็นพ่อ แม่ ลูก อาจจะไม่ได้ผลที่ถูกต้องเสมอไป เนื่องจากลูกไม่จำเป็นต้องมีหมู่เลือดที่ตรงกับพ่อหรือแม่ ดังนั้นเทคนิคทาง molecular จึงเข้ามาแทนที่เพื่อให้เกิดความแม่นยำของการตรวจมากขึ้น โดยเทคนิคที่นำมาใช้ในการตรวจหาพ่อ แม่ ลูก คือการทำ DNA fingerprint ที่ใช้หลักการของ Restriction Fragment Length Polymorphism (RFLP) และการเปรียบเทียบชิ้นส่วน DNA โดยหลักการ gel electrophoresis ครอบครับของ นายฝ้ายและนางสาวไอซ์ มีลูกด้วยกัน 4 คน โดยลูกชาย 1 คน และลูกสาว 1 คน เป็นลูกที่เกิดกับเค้าทั้งสอง ลูกสาวอีก 1 คนเป็นลูกที่เกิดกับนางสาวไอซ์กับสามีเก่า และลูกชายอีก 1 คน เป็นลูกบุญธรรมที่นายฝ้ายรับมาเลี้ยงดู โดยครอบครัวนี้ได้ไปตรวจลักษณะของ DNA และได้ผลวิเคราะห์ ดังภาพ คำถาม : เด็กคนใดเป็นลูกบุญธรรมของครอบครัวนี้ ปรนัย 7 แก้ไข ลบ
17 ข้อความ โรคลมแดด เกิดจากการที่ร่างกายอยู่กลางแจ้ง แดดร้อนจัดเป็นเวลานาน ร่างกายจึงปรับสมดุลอุณหภูมิไม่ทัน ทำให้ร่างกายมีอุณหภูมิสูงถึง 40 – 41 องศาเซลเซียส โดยอาการของผู้ป่วยที่เป็นลมแดด คือ อาการเป็นลม เพ้อ หมดสติ และอาจเสียชีวิตได้ข้อใดกล่าวถึงวิธีการที่สามารถป้องกันโรคลมแดดได้ถูกต้อง ปรนัย 8 แก้ไข ลบ
18 ข้อความ โรคเบาหวานชนิดที่ 1 เกิดจากตับอ่อนสร้าง “ฮอร์โมนอินซูลิน” ได้น้อย หรือสร้างไม่ได้เลย ซึ่งฮอร์โมนชนิดนี้ทำหน้าที่ช่วยให้ร่างกายสลายน้ำตาลมาใช้เป็นพลังงาน เมื่ออินซูลินในร่างกายไม่เพียงพอ ร่างกายไม่สามารถนำน้ำตาลในเลือดไปใช้ได้ ทำให้ปริมาณน้ำตาลในเลือดสูง ร่างกายจะปรับตัวไปใช้พลังงานจากการสลายสารอาหารอื่น เช่น ไขมัน หรือโปรตีน ซึ่งก่อให้เกิดการสะสมของของเสียที่เป็นอันตรายในเลือด น้ำตาลและของเสียปริมาณมากทำให้เลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวานมีความเข้มข้นสูง ร่างกายจึงต้องขับน้ำตาลและของเสียผ่านทางปัสสาวะ ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานปัสสาวะบ่อยในปริมาณมากและรู้สึกกระหายน้ำ คำถาม : ข้อใดไม่ใช่สาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยโรคเบาหวานปัสสาวะบ่อยในปริมาณมาก ปรนัย 10 แก้ไข ลบ
19 ข้อความ ปัจจุบันสัตว์หลายชนิดได้รับผลกระทบจากปัญหาสิ่งแวดล้อมหลายประการ เช่น การทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยและการล่า สัตว์ของมนุษย์ ซึ่งผลกระทบต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิและสภาพอากาศที่แปรปรวนของโลก เช่น อุณหภูมิร้อนจัดหรือหนาวจัด หรือการมีฤดูกาลที่ยาวนานกว่าปกติ ส่งผลให้สัตว์ต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่แปรปรวนอย่างรุนแรง ซึ่งไม่เหมาะกับการดำรงชีวิต สัตว์บางชนิดจึงหาอาหารได้ยากขึ้น การเจริญเติบโตของเชื้อโรคและปรสิตบางชนิดที่เป็นอันตรายต่อสัตว์เพิ่มขึ้น ทำให้ประชากรสัตว์บางชนิดไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพดังกล่าวได้และลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว คำถาม : จากข้อมูล ผลกระทบต่อสัตว์ในข้อใดที่ไม่ได้เกิดจากภาวะโลกร้อน ปรนัย 10 แก้ไข ลบ
20 ข้อความ โรค Transposition of the great vessel (TGV) คือความผิดปกติตั้งแต่แรกเกิดของเด็กที่มีการสลับตำแหน่งของเส้นเลือด โดยให้กระบวนการทำงานของหัวใจ ดังภาพการจำลอง คำถาม : ข้อใดกล่าวไม่ถูกต้อง หากเด็กทารกที่เกิดมามีภาวะอาการดังกล่าว ปรนัย 10 แก้ไข ลบ